Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Ca Xèng

Thác Bà Tánh Linh - thiên đường hoang dã

Thuộc cực Nam Trung Bộ, tỉnh Bình Thuận là một vùng địa lý rất đa dạng. Người ta thường biết đến Bình Thuận với bờ biển dài và những danh lam, thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử tuyệt đẹp, những đồi cát hoang sơ… Tuy nhiên Bình Thuận còn sở hữu một vùng sơn địa với nhiều núi non, rừng nguyên sinh có sinh cảnh độc đáo. Hấp dẫn hơn cả là về huyện Tánh Linh, khám phá Núi Ông, Thác Bà.

ca xèng

 

Nằm giữa vùng đồi núi với những khu rừng nguyên sinh, Thác Bà Tánh Linh có vẻ đẹp hoang sơ, lãng mạn, bí ẩn... Dòng nước trắng xóa qua 9 tầng bậc thác tuôn chảy từ trên cao xuống như dải lụa trắng tinh khôi, len lỏi qua hàng ngàn, vạn khối đá lớn nhỏ, thiên hình vạn trạng, nơi đại ngàn hùng vĩ. Du khách đến đây ngẩn ngơ, yêu thích và hăng hái khám phá, trải nghiệm Thác Bà Tánh Linh. Nhiều người không tiếc lời ca ngợi, đã phong tặng đây là “Vịnh Hạ Long trên núi” của Bình Thuận.

Du khách đến Thác Bà có thể xuất phát từ nhiều hướng như từ Phan Thiết (100km), Sài Gòn (140km) hay thị trấn Đam Ri, Đạ Hoai, Lâm Đồng (40km). Mỗi con đường mang một vẻ đẹp riêng, hấp dẫn, lôi cuốn. Giá vé vào Thác Bà là 35 nghìn đồng/người vào ngày thường và 40 nghìn đồng/người vào ngày lễ, đã bao gồm phí giữ xe. Nếu đi bằng xe máy theo QL20 (TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt), đến ngã ba thị trấn Đam Ri, rẽ về hướng Lagi (Bình Thuận) bạn sẽ phải chinh phục những khúc quanh tay áo khá hiểm trở, đầy thử thách của đèo Tà Pứa trước khi đến với vùng đất Tánh Linh, tiếp cận và thâm nhập khu du lịch sinh thái Núi Ông, Thác Bà.

Núi Ông, Thác Bà đẹp, thơ mộng như một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ với trời, mây, non nước. Vẻ đẹp của Thác Bà cộng hưởng hài hòa từ màu xanh bất tận của núi rừng, màu trắng xóa của dòng nước chảy quanh co và sự hoang dã của thiên nhiên đại ngàn Nam Trường Sơn. Chốn “Đào nguyên” này còn có những thần thoại, truyền thuyết hấp dẫn. Đến với Núi Ông, Thác Bà, các bạn được nghe người dân bản địa kể rằng Núi Ông chính là hiện thân của người chồng, Thác Bà là hiện thân của người vợ. Đây là cặp vợ chồng từ thuở rất xa xưa cư trú ở vùng núi Tánh Linh. Họ sống hòa mình với thiên nhiên và rất yêu thương, đùm bọc nhau.

ca xèng

Thuở ấy, loài người và thần tiên đôi khi sống chung nhau, có sự giao lưu, qua lại. Một hôm, người chồng lên núi đốn củi. Anh ta vốn mê cờ và chơi rất giỏi, nổi tiếng trong vùng. Anh gặp vị tiên ông cùng sở thích. Hai người thách đấu và tham gia trận cờ. Trận quyết đấu được kéo dài từ ngày này qua tháng nọ, bất phân thắng bại giữa hai kỳ thủ kiệt xuất. Thời gian trôi qua chẳng biết bao lâu! Người vợ chờ đợi chồng từ lúc tóc đen nhánh đến lúc tóc bạc trắng xóa. Bà thương nhớ chồng quá và cuối cùng lâm bệnh qua đời trong sự cô đơn và lạnh lẽo. Sau khi chết đi, bà đã hóa thành dòng thác. Dân gian thương cảm gọi dòng thác ấy là Thác Bà. Và ván cờ cũng kết thúc khi vị tiên ông và người tiều phu mòn mỏi, đồng ý hòa nhau. Người chồng quay về nhà thì vợ đã qua đời. Ông vô cùng ân hận và thương nhớ da diết người vợ thân yêu của mình. Ông buồn quá, sinh bệnh chết đi và hóa thành ngọn núi to lớn, um tùm cây cỏ, ôm trọn, bao bọc lấy con thác. Từ đó, dân gian cho rằng: Núi Ông đã ôm trọn lấy Thác Bà Tánh Linh như sự minh chứng cho tình cảm thủy chung, bền vững của hai vợ chồng người tiều phu ngày xa xưa ấy.

Điểm nhấn độc đáo của Thác Bà là nó có đến 9 tầng khác nhau, chênh lệch từ khoảng 15-25m. Dọc theo hai bên dòng thác thơ mộng và kỳ vĩ này là những khu rừng nguyên sinh với rất nhiều cây cổ thụ như bằng lăng, dầu lông, xoài mút, trâm, gõ, căm xe, sung… Sắc màu thiên nhiên hoang dã, không khí trong lành, dòng nước tinh khiết mát lạnh. Chim rừng ca hót líu lo. Các loài hoa lan, sim, mua, trâm ổi, bằng lăng, ngọc lan khoe mình bên suối, tỏa hương thơm thoang thoảng,  tạo nên một khung cảnh nên thơ, lãng mạn vô cùng! Chinh phục các tầng thác là một trải nghiệm, khám phá, thâm nhập thực tế rất ấn tượng, cho du khách nhiều cảm xúc mới lạ. Đến với ngọn thác, du khách sẽ có cơ hội được nghỉ ngơi và ngâm mình dưới làn nước trong veo, mát lạnh hay ngồi phơi nắng, sưởi ấm trên những tảng đá giữa lòng suối. Các bạn sẽ được thư giãn, quên đi những mệt nhọc, bôn ba đời thường, giảm stress  rất hiệu quả, Dạo chơi, đi len lỏi trên những lối mòn nhỏ ven suối, trong rừng để khám phá cũng là hoạt động được nhiều du khách ưa thích.

Ở Khu du lịch sinh thái Thác Bà có những nhà nghỉ cho khách lưu trú rất đẹp, gọn, đầy đủ tiện nghi. Có một trò chơi rất được khách ưa thích là chơi xích đu. Điểm độc đáo là những chiếc xích đu này được treo trên cành cây, cạnh bờ suối. Bạn sẽ được đu đưa trên xích và thả chân dưới làn nước mát lạnh. Ngồi trên chiếc xích đu này, bạn còn có thể tạo dáng, ghi lại  những bức ảnh lưu dấu kỷ niệm với bạn bè người thân.

Sau khi dạo chơi, tắm suối thỏa thích, du khách sẽ thưởng thức ẩm thực với các món ngon đặc sản núi rừng như cơm lam, thịt nướng, cá suối nướng, canh chua lá giang… Đặc biệt, bánh xèo ở đây được ăn với nhiều loại rau rừng không phải ở đâu cũng có như rau: tàu bay, kim thất, đọt bằng lăng, lá bứa, cát lồi, đọt sung, lá lốt, đọt lộc vừng, ngũ trảo, xá xị… Một bữa tiệc ẩm thực dã ngoại tuyệt vời giữa khung cảnh thiên nhiên hoang dã sẽ để lại  cho du khách nhiều cảm xúc khó quên!

ca xèng

MAI LÝ

Nguồn: Tạp chí VHNT số 552, tháng 11-2023

 

;